Diễn đàn 4rKingGame.Com


    Đền bù khi game đóng cửa, bao giờ dân cày hết 'kêu oan'

    Bạn muốn thay đổi điều gì nhất khi các NPH đóng cửa game?

    1.Yêu cầu có lộ trình đóng cửa hợp lý.
     
    2.Công khai tỷ lệ, công thức đền bù.
     
    3.Đại diện NPH cần có một buổi gặp mặt với cộng đồng.
     
    4.Ý kiến khác.
     

    ๖ۣۜĐếVương
    ๖ۣۜĐếVương
    ๖ۣۜĐếVương
    Thành Viên Cấp 2
    Số Bài Viết : 45
    Cám ơn : 13
    by ๖ۣۜĐếVương Thu Jan 17, 2013 4:35 pm
    Post n°1
    Hiện tại, vẫn chưa có một quy định chung nào để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi các nhà phát hành dừng vận hành trò chơi trực tuyến tại Việt Nam.

    Trong năm 2012, làng game Việt phải đón nhận nhiều sự ra đi của các game online từ nhỏ tới lớn, từ game cài đặt cho tới webgame như Linh Giới, Thống Lĩnh, Linh Thú, Độc Bá Giang Hồ, Thần Võ, Tinh Võ, Chinh Đồ, Thủy Hử Chi Mộng...

    Đến rất nhanh và đi cũng vội vàng không kém, hầu hết các nhà phát hành không ít thì nhiều đều để lại đằng sau tiếng kêu oan ức của người chơi khi những khoản đầu tư trong thời gian dài của họ bỗng chốc bay hơi.

    Quy định các nhà phát hành đưa ra cho game thủ "điểm chỉ, ký tên" khi đăng ký chơi rất rõ ràng, quy định chuyển đổi tiền bạc và giao dịch khi game còn hoạt động cũng minh bạch không kém, vậy nhưng sau khi thông báo đóng cửa game được đưa ra, không sớm thì muộn các chủ đề báo lỗi, kêu oan vì chuyện đền bù vật phẩm lại xuất hiện trên khắp các diễn đàn game Việt.

    [You must be registered and logged in to see this image.]
    Tất cả sẽ chấm dứt, kể cả những oan ức, khi game đóng cửa?

    Nguyên nhân thì nhiều nhưng chung quy lại, cộng đồng game thủ đều đã chỉ ra được những điểm bất cập như việc dừng vận hành trò chơi bất ngờ và không có lộ trình; các tỷ lệ cũng như công thức đền bù cho người chơi sau khi game đóng cửa không được công bố rõ ràng; "lùm xùm" giữa việc chỉ được đền bù số tiền đã nạp thẻ nhưng chưa sử dụng chứ không phải toàn bộ tiền trong tài khoản; không nạp thẻ chính chủ; hệ thống tiền tệ trong game có quá nhiều khâu luân chuyển từ ngân phiếu, vàng, nguyên bảo cho tới thẻ cào... khiến game thủ không bao giờ nhận được hết những gì đã mất. Một số game thủ còn nói rằng khi lên tiếng phản ánh sự việc với bộ phận kỹ thuật, họ đã nhận được thư riêng yêu cầu "giải quyết trong im lặng". Cuối cùng, việc "thoát khỏi" các nhà phát hành gần như là điều vô vọng khi các tài sản ảo này chỉ có thể chuyển qua một sản phẩm khác trong hệ thống.

    Trong vấn đề đền bù người chơi khi game đóng cửa, mỗi nhà phát hành lại tự đặt ra cho mình những quy định riêng, bị cộng đồng đánh giá là "khá cảm tính" và phần lớn trong số chúng đều chỉ trả lại cho game thủ một lượng nhỏ những gì đã bỏ ra và những gì sắp sửa biến mất. Trong khi đại diện các hãng phát hành luôn khẳng định mình "hết lòng vì người chơi" thì nhiều game thủ vẫn tin rằng cho dù quan điểm chung là đúng đắn nhưng sự sơ hở trong các quy tắc và công thức tính toán đền bù có thể khiến cho một số "admin" hay kỹ thuật viên "làm bậy, ăn chặn tài sản của người dùng".

    [You must be registered and logged in to see this image.]
    Hiện tại, VNG đang là điểm nóng công kích từ phía cộng đồng khi có tới 2 trường hợp người chơi nạp khá nhiều tiền vào sản phẩm game đã đóng cửa (Tinh Võ và Chinh Đồ 2) nhưng không được đền bù theo đúng quy định.

    Khi một vụ việc "quen thuộc" xuất hiện, thông thường cộng đồng game thủ sẽ chia làm ba trường phái. Thứ nhất, nhiều game thủ cho rằng chơi game là để vui, nạp tiền ra cũng là để "mua vui". Luật lệ và các quy định đã được chính tay game thủ ký kết trước khi đăng ký tài khoản. Nhà phát hành nắm trong tay "quyền sinh quyền sát" và việc đòi lại công bằng gần như là chuyện không thể xảy ra. Những người chơi có suy nghĩ và quan điểm như vậy thường "mắng yêu" lại nạn nhân hoặc bày tỏ niềm "chia buồn sâu sắc" cùng lời khuyên hãy "gạt nước mắt để vượt qua nỗi đau trước mắt, coi đó như một bài học để đời".

    "Các bạn chơi game là bản thân các bạn đã có giá trị tinh thần. Số tiền các bạn bỏ ra cũng phải chịu một phần chi phí cho việc mua những giá trị tinh thần này. Bạn đi coi một bộ phim, bạn được gì ngoài phút giây thư giãn?", thành viên T1euLongNu nói.

    [You must be registered and logged in to see this image.]
    Hàng ngàn game thủ phải xếp hàng chờ đền bù nên chuyện công bằng cho mọi người là "hơi khó"?

    Quan điểm thứ hai trái ngược lại, là những ý kiến mạnh mẽ nhất ủng hộ những người bị oan ức. Đây cũng là các nhân tố được lòng nạn nhân và khiến cho họ có lòng tin để tiếp tục theo đuổi chuyện kiện cáo. Tuy vậy, không có nhiều trong số đó đưa ra những quan điểm, bằng chứng hay gợi ý chất lượng để hỗ trợ người bị hại. Phần lớn đều chỉ sẵn sàng đồng lòng "ký tên ủng hộ" nếu cần.

    "Chúng ta nên hiểu cái gọi là công sức mồ hồi nước mắt và giá trị của đồng tiền. Mình không đòi hỏi quyền lợi nhưng đến lúc chúng ta cần có tiếng nói và thể hiện mình là khách hàng chứ không phải những kẻ bỏ tiền chơi ngông các bạn ạ.", một game thủ thuộc nhóm 2 chia sẻ.

    Cuối cùng, là những người rất bức xúc vì chuyện này nhưng không thể ra tay giúp đỡ. Họ thường khuyên nguyên cáo hãy cứ cố gắng theo đuổi và tập cách hài lòng với những gì nhận được.

    "Xét cho cùng bạn đã khá may mắn khi đòi lại được một phần, nếu vào tay nhà phát hành khác tin chắc bạn đã mất trắng rồi", game thủ có nickname Rumyna chia sẻ.


    Nguồn :
    [You must be registered and logged in to see this link.]
    Khách vi
    Anonymous
    Khách vi
    Khách viếng thăm
    là sao